Saturday, December 20, 2008

มาตรฐานโรงแรมไทย (THAI HOTEL STANDARD)

ประวัติความเป็นมา




มูลนิธิพัฒนามาตรฐานและบุคลากรในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว ( HOTEL STANDARD ) ได้จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2542 มีความประสงค์ที่จะให้มูลนิธิฯ บังเกิดผลเป็นรูปธรรมในระบบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้ สมาคมโรงแรมไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อจัดแบ่งมาตรฐานโรงแรมในประเทศไทย ได้ถูกต้องและชัดเจน และเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านการบริการ ในอุตสาหกรรมโรงแรมให้มีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์


1. ดำเนินการพัฒนาความรู้ให้แก่บุคคลของประเทศในด้านต่าง ๆ อันจะยังผลต่อการพัฒนาประเทศ
2. จัดทำและรับรองมาตรฐานโรงแรมในประเทศ
3. เผยแพร่ให้ความรู้ สนับสนุนการศึกษา และวิจัยบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
4. จัดหาและเป็นทุนการศึกษา เพื่อพัฒนาบุคลากรของประเทศในด้านต่าง ๆ
5. ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานงานทางด้านบริการ
6. สร้างสำนึกแก่บุคลากรของประเทศในอันที่จะส่งเสริมงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม
7. ดำเนินงานเพื่อสาธารณะประโยชน์ หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ เพื่อสาธารณะประโยชน์
8. ได้ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

ประโยชน์


1. สำหรับอุตสาหกรรมในโรงแรมโดยรวม
- ยกระดับมาตรฐานโรงแรมในประเทศไทย โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย สุขอนามัย สิ่งแวดล้อม และการบริการ
- มีระบบมาตรฐานโรงแรมที่สามารถอ้างอิงและเชื่อถือได้
- เกิดการพัฒนาบุคลากรและการศึกษาด้านโรงแรม
- ก่อให้เกิดการพัฒนาโรงแรมในประเทศไทย และทำให้อุตสาหกรรมโรงแรมสำหรับประเทศไทย เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
- เพิ่มช่องทางการคุ้มครองผู้บริโภค
- เผยแพร่จิตสำนึกในการปรับปรุงมาตรฐานโรงแรมในประเทศไทย ได้อย่างต่อเนื่อง
2. ประโยชน์สำหรับโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน
- สามารถส่งมอบการบริการที่ดีและมีคุณภาพให้แก่ลูกค้า
- เพิ่มมูลค่าของสินค้าและการบริการ
- การบริหารโรงแรมให้มีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น ทำให้สามารถลดการลงทุนที่เกินความจำเป็น
- ส่งเสริมการตลาด การขายของโรงแรมให้สามารถแข่งขันกันด้วยความเป็นธรรม และสอดคล้องกับสภาพตลาดความต้องการของลูกค้าและสภาพทางกายภาพของโรงแรม

ปัจจัยหลักในการพิจารณาตัดสินมาตรฐานโรงแรม


1. สภาพทางกายภาพ เช่น ที่ตั้ง สภาพแวดล้อม เป็นต้น
2. การก่อสร้าง เช่น โครงสร้างทางกายภาพของโรงแรม ระบบในโรงแรม การเลือกใช้วัสดุ ระบบความปลอดภัย
3. สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เข้าพัก และผู้มาใช้บริการ เช่น ปริมาณของใช้ที่จัดให้ อุปกรณ์ตกแต่ง
4. คุณภาพการบริการและการรักษาคุณภาพ เช่น บุคลิกภาพ คุณภาพ การบริการ ความสะอาด สุขอนามัย ชื่อเสียงโรงแรม เป็นต้น
5. การบำรุงรักษาโรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

*** มาตรฐานโรงแรมของประเทศไทยจะครอบคลุม 3 ลักษณะ คือ การก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวก การบำรุงรักษา และคุณภาพการบริการ



มาตรฐานโรงแรมไทยมีตั้งแต่ระดับ 1 - 5 ดาว

มาตรฐานโรงแรมระดับ 1 ดาว

นอกจากเรื่องความสะอาดและปลอดภัยที่โรงแรมทุกระดับให้ความสำคัญแล้ว โรงแรมเน้นการมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานทั่วไป อาทิ ห้องพักที่มีขนาดไม่เล็กกว่า 10 ตารางเมตร พร้อมเตียงขนาด 3 ฟุต กระจกแต่งหน้า ถังขยะ โต๊ะ เก้าอี้ ภายห้องน้ำมีผ้าเช็ดตัวและกระดาษชำระไว้บริการ

มาตรฐานโรงแรมระดับ 2 ดาว

มีเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในโรงแรม และสิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไปไว้บริการ อาทิ ห้องพัก ที่มีขนาดไม่เล็กกว่า 14 ตารางเมตร มีตาแมว โซ่คล้องประตู พร้อมเตียงขนาด 3 ฟุต กระจกแต่งหน้า ถังขยะ โต๊ะ เก้าอี้ น้ำดื่ม โทรทัศน์ขนาด 14 นิ้วขึ้นไป และโทรศัพท์ติดต่อภายใน ห้องน้ำแบบชักโครก มีผ้าเช็ดตัวและกระดาษชำระ เป็นต้น

มาตรฐานโรงแรมระดับ 3 ดาว

มีสิ่งอำนวยความสะดวกระดับปานกลาง อาทิ ห้องพักขนาดไม่น้อยกว่า 18 ตารางเมตร ซึ่งมีโทรทัศน์ขนาด 14 นิ้วขึ้นไปพร้อมรีโมทคอนโทรล ตู้เสื้อผ้า ไฟหัวเตียง เครื่องเขียน ในห้องน้ำมีอ่างอาบน้ำ ระบบน้ำร้อน-น้ำเย็น สบู่ หมวกอาบน้ำ แก้ว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดเท้า ถุงใส่ผ้าอนามัย บริการอื่นๆ ที่มี เช่น รูมเซอร์วิส coffee shop ห้องประชุมและอุปกรณ์ที่จำเป็น business center ห้องน้ำสาธารณะ ห้องน้ำคนพิการ เป็นต้น

มาตรฐานโรงแรมระดับ 4 ดาว

มีการตกแต่งที่สวยงาม พร้อมด้วยบริการและสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ห้องพักมาตรฐานซึ่งกว้างกว่า 24 ตารางเมตร ภายในมีเตียงขนาดไม่น้อยกว่า 3.5 ฟุต โทรทัศน์ขนาด 20 นิ้วขึ้นไปที่มีรายการให้ชมมากกว่า 8 ช่องรายการ ตู้เย็น มินิบาร์ กาต้มน้ำร้อนพร้อมชา กาแฟ ชุดขัดรองเท้า ถุงซักผ้า เสื้อคลุมอาบน้ำ รองเท้าแตะ โทรศัพท์ที่สามารถโทรทางไกล / ต่างประเทศได้โดยตรง ห้องน้ำที่มีเครื่องใช้ครบถ้วน อุปกรณ์ในห้องน้ำที่เพิ่มเติมจากระดับ 3 ดาว คือ foam bath แชมพู ผ้าเช็ดมือ sewing kit ไดร์เป่าผม ปลั๊กไฟสำหรับโกนหนวด มีห้องชุดให้บริการ 2 แบบ นอกจากนั้นยังมีห้องอาหาร ห้องออกกำลังกายที่มีอุปกรณ์มากกว่า 5 ชนิด ห้องอบไอน้ำ ห้องนวด สระว่ายน้ำ business center ห้องประชุมใหญ่ และห้องประชุมย่อยอีกไม่น้อยกว่า 2 ห้อง มีระบบการตรวจเช็คและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย

มาตรฐานโรงแรมระดับ 5 ดาว

มีการตกแต่งที่สวยงามทั้งภายนอกและภายใน เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการที่ประทับใจ อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ได้รับการดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดี ห้องพักมาตรฐานกว้างกว่า 30 ตารางเมตร พร้อมเตียงสะอาดขนาดไม่น้อยกว่า 4 ฟุต โทรทัศน์ขนาด 20 นิ้วขึ้นไป ซึ่งมีรายการให้ชมมากกว่า 12 ช่องรายการ ตู้เย็น มินิบาร์ และอุปกรณ์การติดต่อสื่อสารที่ครบครัน ห้องน้ำขนาดใหญ่ สุขภัณฑ์สะอาด สวยงาม เครื่องใช้ครบถ้วน พร้อมเครื่องชั่งน้ำหนัก และโทรศัพท์พ่วงอยู่ภาย
ใน นอกจากนั้นยังมีห้องชุดให้เลือกใช้บริการถึง 3 แบบ ห้องอาหารซึ่งให้บริการทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติ ห้องออกกำลังกายที่มีอุปกรณ์มากกว่า 7 ชนิด ห้องอบไอน้ำ อ่างจากุสซี่ ห้องนวด สระว่ายน้ำ ห้องประชุมใหญ่ที่มีอุปกรณ์ครบถ้วน พร้อมห้องประชุมย่อยอีกไม่น้อยกว่า 4 ห้อง มีระบบการตรวจเช็คความปลอดภัยและอุปกรณ์ที่ทันสมัย







*** ข้อมูลจากมูลนิธิพัฒนามาตรฐานและบุคลากรในอุตฯบริการและการท่องเที่ยว

No comments:

Post a Comment