Friday, September 25, 2009

วิธีปูเตียง

จะตึงไปไหน

สงสัยมั้ยว่าทำไมแม่บ้านต้องปูเตียงจนตึงวะ ตึงจนแม่งผ้าจะขาดอยู่แล้วมั้ง ใครไม่สงสัย ไอ้แว่นสงสัยครับ

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมไล่ถามแม่บ้านทุกคนที่ผมเจอว่า ทำไมพวกพี่ต้องปูเตียงให้ตึงด้วยครับ

เชื่อมั้ยครับว่า ผมจะไม่ได้คำตอบเท่าไหร่ แต่จะได้คำถามแทน "มึงจะรู้ไปทำไมวะ" ฮ่าๆๆๆ บ้าชิบเป๋ง ที่ไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่ดีได้เลยว่ะ

มีแต่คนบอกว่าที่ต้องปูผ้าตึงเพราะจะได้รู้สึกถึงความเรียบร้อย สะอาด และที่สำคัญที่สุด คือ ความที่ผ้าปูที่นอนเรียบตึง เท่ากับ ยังไม่มีใครมาใช้ คุณจะรู้สึกอย่างไรว่า ถ้าเราเข้าห้องพักเป็นครั้งแรก แล้วเจอผ้าปูที่นอนยับๆ ผมว่ามันก็คงจะแย่พอ ๆ กับเข้าไปขี้แล้วเจอ "ปัจฉิมลิขิต" เต็มโถจากคนก่อนหน้านี้

มีสิ่งหนึ่งที่ผมจะรู้สึกเซ็งมากครับ เวลามีคนมาขอดูห้องแล้วทะลึ่งนั่งลงบนเตียง ผมรู้สึกแย่มากว่า เหมือนมีคนแปลกหน้าเข้ามาขี้ที่ห้องรับแขกบ้านผมว่ะ เวลาไปดูห้องที่โรงแรมไหน อย่าไปนั่งนะครับ เพราะถ้าเตียงมีรอยยับนิดหนึ่ง มันจะเห็นง่ายมากแล้วแม่บ้านต้องเข้ามาทำความเรียบร้อยอีกครั้ง

ผมเคยไปพักโรงแรมที่ปูเตียงตึง ๆ ครับ ตึงซะจนต้องใช้กำลังควายมาแงะเพื่อเสือกตัวเข้าไปนอนระหว่างที่นอนและผ้าปู แล้วต้องใช้แรงควายอีกครั้งเพื่อนอนตะแคง แล้วทั้งคืนผมนอนสตาฟแบบนั้นจนเช้า ไม่ต้องให้คนอื่นมาสงสัยหรอกครับ ผมเองก็สงสัยว่า

มึงจะรีบตึงไปไหนวะ?

***ขอบคุณบทความจากคุณวิชัยขี้สงสัย

ชื่อเสียงของการปูเตียงให้ตึงของโรงแรมเป็นที่รู้กันทั่วประเทศชาติ เริ่มจากเลื่อนเตียงออกจากฝาผนัง ไม่ต้องก้มใช้มือดันให้ใช้หัวเข่าดันเริ่มที่ปลายเตียง

ผ้าปู 3 ผืน มาตรฐานโรงแรม (แล้วแต่โรงแรมนะค่ะ)
1.1 จัดการปูผ้าปูเตียงก่อน ปล่อยปลายผ้าให้ได้สัดส่วนทั้งสี่มุม แล้วค่อยสอดปลายผ้าลงใต้ฟูก โดยใช้ฝ่ามือช่วย

ปูเตียงแบบ Maid โรงแรมต้องมีเคล็ดลับสบัดผ้ากันหน่อย คลี่ผ้าปูออกอย่าให้มันติดกัน จับส่วนปลายผ้าปูด้านที่เรายืนไว้ (แล้วแต่ถนัด) แล้วโยนผ้าด้านอื่นให้อยู่จุดกลางเตียง ให้ผ้าตกลงคลุมฟูก มือที่จับผ้ากางออกดึงผ้าที่กางออกให้ตึง เสร็จแล้วสะบัดผ้าแรง ๆ ให้ผ้าคลุมทั้งสองหัวมุมของหัวเตียง วางผ้าลงเตียงมันจะคลุมเตียงทั้ง 4 มุม เลื่อนผ้าให้ได้ระดับที่จะสอดเข้าฟูก ที่นี่ก็เดินไปเก็บมุมที่หัวเตียง

1.2 Sheet ผืนที่สอง ให้ปูเอาผ้าด้านในขึ้น* ใช้เคล็ดลับสบัดผ้าเหมือนกัน แต่ไม่เก็บปลายผ้าส่วนหัวเตียง เพราะผ้าผืนนี้เอาไว้ห่มกับผ้านวม (Blanket) รูปแบบแล้วแต่โรงแรม

*เพราะเนื้อผ้าด้านในกับด้านนอกมีความนุ่มลื่นไม่เหมือนกัน และผ้าผืนที่สองนี้เอาไว้ห่ม ง่าย ๆ เลยให้นึกภาพว่าแขกเป็นไส้แซนวิสอยู่ตรงกลาง เพราะฉะนั้นพื้นผิวผ้าปูเตียงด้านนุ่ม ๆ ที่แขกจะสัมผัสต้องหันหน้าเข้าหาแขก

1.3 ปูผ้านวม (Blanket)ทับผ้าปูผืนที่สอง แล้วปูผ้าปูเตียงผืนที่สามทับอีกครั้ง จากนั้นเก็บมุมผ้าทั้ง 3 ผืน (ผืนที่ 2 ผ้านวม และผืนที่ 3) ที่ปลายเตียง ส่วนมุมผ้าด้านหัวเตียงพับเก็บให้สวยงามตามรูปแบบแต่ละโรงแรม


ถอดปลอกหมอน อย่าใช้เท้าเหยียบปลายปลอกหมอนเพื่อดึงหมอนนะ เห็นบางคนทำกันงั้นคุณแม่บ้านว่าถ้าจะทำต้องแน่ใจว่าหัวแม่เท้าเราไม่ดำ ไม่งั้นจะเห็นรอยนิ้วโป้งเราที่ปลอกหมอนเป็นหลักฐานมัดตัวเรา และอย่าให้แขกเห็นเด็ดขาด วะฮะ

แม่บ้านโรงแรมต้องทำเตียงแขกแบบนี้ทุกวัน ๆๆๆๆ

ปล. จำนวนผ้าปูเตียง และวิธีการรูปแบบการปูต่าง ๆ แล้วแต่มาตรฐานโรงแรมเด้อคร้า


How to make a bed using hotel corners

How to make a bed has been demystified and made a lot easier with the invention of the fitted bed sheet. However, getting those corners to stay put can be a challenge for the top sheet.


1. Spread the flat sheet out on the mattress that already has the fitted sheet on the bottom and center it. Place the top end of the sheet about 1 inch from the edge of the mattress at the head of the bed.


2. Lift the mattress and pull the top sheet snugly under the mattress.

Do this at both sides of the bed so that the top sheet is firmly tucked under the mattress at the foot of the bed.



3. "Eyeball" a line from the corner of the mattress to the side edge of the sheet that is hanging down.

This imaginary line should be at about a 45 degree angle.








4. Using this imaginary line pick up the edge of the sheet at the "sweet spot".

This will be the only spot where you pick up the sheet from now on.












5. Fold the sheet back over the mattress. It helps if you put your free hand on the edge of the mattress and fold the sheet over it














6. Tuck in the sheet on the side of the bed that is hanging below the mattress. It should look like a little triangle and that is what gets tucked under the mattress.













7. Pick up the edge of the sheet again, right on the "sweet spot". Put your free hand on the side of the mattress this time. Bring the sheet down over your hand.








See the nice corner you have created?

No comments:

Post a Comment